Thứ Năm, 25 tháng 5, 2017

BÀI HỌC NẮM BẮT TÂM LÝ KHÁCH HÀNG QUA 3 MẨU CHUYỆN NHỎ

BÀI HỌC NẮM BẮT TÂM LÝ KHÁCH HÀNG QUA 3 MẨU CHUYỆN NHỎ
Thấu hiểu tâm lý khách hàng là kỹ năng quan trọng hàng đầu trong kinh doanh mà không một trường lớp nào có thể dạy được hết. Nó đòi hỏi nhiều sự tinh tế trong quan sát và trải nghiệm thực tế của người làm kinh doanh. Dưới đây là 3 mẩu chuyện nhỏ có thể cho bạn một vài gợi ý thú vị về tâm lý khách hàng.
1. Người bán sữa bò rong
Có một vị khách đi mua sữa bò vào một sáng cuối tuần. Khi đang đi thì gặp người gánh hàng rong đang bán sữa bò ở ven đường, anh tiến đến và hỏi giá.
Người bán hàng rong trả lời: “1 chai 3 đồng, 3 chai 10 đồng”.
Anh không nói gì liền lấy trong túi ra 3 đồng để mua 1 chai, rồi mua thành 3 lần. Mua xong anh ta rất đắc ý cười lớn nói với người bán hàng rong: “Ông có thấy không, tôi chỉ trả 9 đồng đã mua được 3 chai sữa!”

Người bán hàng rong không nói gì, chỉ mỉm cười và thầm nghĩ: “Hay thật! Từ khi áp dụng phương pháp tính giá này, chỉ một thoáng mình đã bán được 3 chai sữa”.
➤ Kinh doanh có thể bán được nhiều hàng thì chính là nắm bắt được tâm lý người tiêu dùng, từ đó sáng tạo cho mình phương thức kích thích mua hàng độc đáo.
2. Vợ chồng đi mua bát đĩa
Một cặp vợ chồng nọ đi dạo qua các cửa hàng. Người vợ nhìn thấy một bộ đồ ăn cao cấp và tỏ ý muốn mua. Ông chồng chê món đồ đó đắt đỏ nên không muốn chi tiền. Người bán hàng xem qua rồi nói nhỏ một câu với người chồng. Sau khi nghe xong, ông không còn do dự, liền lập tức bỏ tiền ra mua.
Tại sao người chồng lại thay đổi nhanh chóng này đến như vậy?
Người bán hàng nói: “Bộ đồ ăn này quý như thế, vợ của anh sẽ không nỡ để anh rửa chén đâu”.

➤ Có rất nhiều cách để thuyết phục khách hàng bỏ tiền. Quan trọng là bạn hiểu được khách hàng một cách sâu sắc để biết được điều gì có thể kích thích họ chi tiền ngay lập tức.
3. Kẻ ăn mày
Ngày nọ, có một người ăn mày đến nhà Tiểu Vương xin ăn. Tiểu Vương bèn cho ông ta 10 đồng, ngày hôm sau người ăn xin này lại đến.
Lại cho 10 đồng, và sự việc cứ tiếp diễn như vậy trong 2 năm liền.
Rồi một ngày Tiểu Vương chỉ cho ông ta 5 đồng thay vì 10 đồng như trước kia. Người ăn mày bèn hỏi lại: “Sao trước kia ngài cho tôi 10 đồng, giờ ngài lại chỉ cho 5 đồng?”

Tiểu Vương đáp lại: “Ta đã kết hôn”.
Người ăn mày giận dữ tát Tiểu Vương một cái rồi lại một cái nữa, sau đó ông ta thốt lên: “Chết tiệt, sao ngươi lại cầm tiền của ta để đi nuôi mụ vợ nhà ngươi?”.
➤ Bài học rút ra cho các doanh nghiệp là: Đừng để khách hàng mình quá quen với việc nhận được những thứ miễn phí hoặc được giảm giá quá thường xuyên, lâu dần tạo thói quen xấu cho người mua, khiến họ sau này chỉ thích được nhận chứ không muốn bỏ tiền ra.
Xem thêm các bài viết hữu ích tại: www.hoasao.vn

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét